Cách sử dụng bộ dụng cụ cắt dây đồng hồ tiện lợi mà bạn nên biết

16 tháng 9, 2022
2178 lượt xem
Dụng cụ cắt dây đồng hồ là một trong những tiện ích mà các tín đồ đồng hồ hay những người thợ đồng hồ chuyên nghiệp không thể thiếu để hỗ trợ mình.

Mục Lục

    Sở hữu cho mình một chiếc đồng hồ ưng ý nhưng khi đeo vào tay bạn phát hiện ra là nó quá lỏng so với cổ tay của mình? Vậy thì bạn đừng lo nữa, dụng cụ cắt dây đồng hồ và cách sử dụng  nó thế nào cho đúng chính là tất cả những gì bạn cần để có thể xử lý nhanh gọn vấn đề này.

    1. Bộ dụng cụ cắt dây đồng hồ gồm những gì?

    Cách sử dụng bộ dụng cụ cắt dây đồng hồ tiện lợi mà bạn nên biết

    Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại đồng hồ khác nhau và mỗi loại thì lại có kiểu dây đồng hồ khác nhau. Để biết được bộ dụng cụ cắt dây đồng hồ gồm những gì cũng như cách cắt dây đúng cách, hãy đối chiếu xem chiếc đồng hồ của bạn được thiết kế bởi loại dây nào? Cụ thể thì sẽ có hai cách cắt dây đồng hồ dựa trên việc phân loại sau:

    • Với dây da và dây cao su: Việc điều chỉnh kích thước của những loại dây này đơn giản. Bạn chỉ đo kích thước cổ tay của bạn, sau đó chỉ cần đục thêm lỗ là sẽ điều chỉnh xong.

    • Với đồng hồ có dây đeo kim loại: Đồng hồ dây hợp kim được chia làm hai loại với cách điều chỉnh dây khác nhau.

    Loại dây kim loại chỉ cần chỉnh chốt mà không cần phải cắt mắt: bạn chỉ cần dùng vật nhọn để mở chốt theo chiều mũi tên là được. Tùy theo kích thước của cổ tay để điều chỉnh số lượng mắt cho phù hợp.

    Loại dây kim loại bắt buộc phải cắt mắt do đó bạn cần có bộ đồ nghề chuyên dụng để cắt mắt sao cho phù hợp với cổ tay. Vậy nên chỉ loại dây kim loại mới cần sử dụng bộ dụng cụ cắt dây đồng hồ. 

    Cụ thể dụng cụ dùng để cắt mắt đồng hồ rất đơn giản chỉ gồm: búa đập mini, vít, cục kê, kìm mũi nhỏ, khay để các bộ phận (nếu không có khay chuyên dụng thì có thể dùng những hộp nhỏ nhỏ, hay bất cứ thứ gì để những con ốc vào cho đỡ thất lạc là được).

    2. Hướng dẫn cắt mắt dây đồng hồ tại nhà

    Hướng dẫn cắt mắt dây đồng hồ tại nhà

    Cắt mắt dây đồng hồ khá là đơn giản và không mất quá nhiều thời gian. Các bước cụ thể được thực hiện như sau:

    Bước 1: Đeo thử đồng hồ để đo chiều dài dây so với tay

    Trước khi muốn cắt, bạn cần xác định được là dây của mình thừa hay thiếu bao nhiêu. 

    Bước 2: Tháo rời vòng tay

    Trước tiên bạn cần tháo thanh lò xo khỏi dây đồng hồ đeo tay, để xác định đúng thanh lò xò, giữ khóa cài bên tay trái và thanh lò xo sẽ nằm phía bên trái. Dùng thanh đẩy chốt, để đè vào thanh lò xo, và đẩy nó ra khỏi dây.

    Bước 3: Xác định mắt xích bạn sẽ tháo

    Đẩy chốt ra khoảng 2 – 3 mm, sau đó dùng kìm hoặc tay kéo nó ra và đặt chốt nối vào khay đựng dụng cụ, bạn sẽ cần đến nó để nối lại vòng.

    Hướng dẫn các bước cắt mắt dây đồng hồ tại nhà đơn giản

    Bước 4: Tháo chốt nối mắt thứ ha

    Lặp lại quá trình với chốt thứ 2, hãy đảm bảo rằng, sau khi tháo bạn có 2 chốt bảo vệ, và (có thể) là 2 ống sắt nhỏ.

    Bước 5: Loại bỏ mắt dây kế tiếp

    Nếu vẫn cần loại bỏ thêm mắt xích, thực hiện tương tự đến khi đã cảm thấy vừa tay.

    Bước 6: Lắp ráp lại dây đồng hồ

    • Những lượng mắt xích thừa đã được loại bỏ, bạn cần lắp chốt vào vị trí thay thế để hoàn thành. Lắp chốt vào theo hướng ngược lại khi bạn tháo.

    • Nếu dây đeo của bạn có ống sắt, đặt nó vào giữa liên kết mà bạn đang ráp. Và khi đóng chốt bảo vệ, hãy đảm bảo nó được khớp với ống sắt đã lắp. Dùng búa đầu nhỏ gõ nhẹ để chốt vào đúng vị trí. Hãy đảm bảo sao cho móc gài nằm đúng theo vòng và gắn lại thanh lò xo.

    Bước 7: Đeo thử

    Thế là bạn đã xong với cách cắt mắt đồng hồ đơn giản tại nhà rồi. Bây giờ thì đeo thử, nếu như cảm thấy vừa rồi, thì hẳn là bạn đã thành công. Nếu còn rộng thì lại lặp lại công đoạn và tháo tiếp 1 – 2 mắt nữa.

    ››› Xem thêm: Dụng cụ đục lỗ dây da đồng hồ và những điều bạn cần biết

    3. Cắt mắt dây đồng hồ ngoài cửa hàng có đắt không?

    Không ít người có thắc mắc giá cắt mắt đồng hồ bao nhiêu tiền khi mua đồng hồ đeo tay bị rộng. Nếu bạn mua đồng hồ ở các cửa hàng đồng hồ đáng tin cậy, thì người bán có thể thực hiện cắt mắt đồng hồ cho bạn ngay khi bạn mua hàng nếu dây đồng hồ quá dài so với bạn, và cửa hàng không có mẫu đồng hồ khác phù hợp hơn.

    Nhưng đặc biệt, với các mẫu đồng hồ là quà tặng. Người mua thường mua mẫu đồng hồ có mặt to hoặc dây rộng để đảm bảo người được tặng có thể đeo vừa và nếu không vừa thì có thể đem đi cắt mắt. Vậy cắt mắt đồng hồ bao nhiêu tiền là hợp lý?

    Đối với những cửa hàng sửa chữa nhỏ lẻ, giá chỉ giao động trong khoảng 20.000 – 40.000 VNĐ. Nhưng nếu bạn mua sản phẩm ở những hãng đồng hồ lớn có thương hiệu và uy tín và đang trong giai đoạn bảo hành, thì giá cắt sẽ rẻ hơn hoặc có thể là miễn phí. 

    4. Những lưu ý khi sử dụng dụng cụ cắt mắt dây đồng hồ tại nhà

    Những lưu ý khi sử dụng dụng cụ cắt mắt dây đồng hồ tại nhà

    • Đối với đồng hồ có dây kim đeo hợp kim, bạn nên đeo hơi rộng một chút cho thoải mái, tránh bị lằn tay. Đeo chật quá sẽ làm giảm lưu thông máu ở bàn tay.

    • Cắt mắt xong cần phải kiểm tra lại liên kết giữa các mắt dây đã chắc chắn chưa.

    • Những mắt thừa sau khi cắt, bạn nên giữ lại phòng trường hợp sau này cần sử dụng.

    Tuy nhiên, nhìn nhận ở một khía cạnh khác thì việc cắt dây đồng hồ không phải sẽ diễn ra quá thường xuyên, nên chi phí để mua một bộ dụng cụ về cũng không thật tương xứng với tần suất sử dụng của bạn. Để tiết kiệm tiền, bạn có thể mang tới trung tâm bảo hành của Galle Watch. Chi phí rẻ cùng với sự chất lượng chính là điều bạn sẽ nhận được. Dù bất kể chiếc đồng hồ của bạn thuộc thương hiệu nào, là đồng hồ Enicar hay Tissot, bạn đều sẽ được xử lý nhanh gọn và hiệu quả các vấn đề mình gặp phải.

    Mong rằng qua bài viết này bạn đã có thể biết cách sử dụng dụng cụ cắt dây đồng hồ và những lưu ý khi thực hiện. Hy vọng những thông tin này sẽ trở thành kênh tham khảo hữu ích cho bạn!

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    • top-dong-ho-tissot-duoc-yeu-thich-nhat

      Top đồng hồ Tissot được yêu thích nhất

      19 tháng 4, 2024
      Luôn duy trì được vị thế trong Top 10 thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ bán chạy nhất hàng chục năm qua, Tissot xứng đáng được xem là lá cờ đầu của ngành đồng hồ thế giới. Đến với DONGHOTHUYSY.VN, bạn sẽ...
      Đọc thêm
    • dong-ho-longines-tinh-hoa-thuy-sy-dhts

      Đồng hồ Longines - Tinh hoa Thụy Sỹ

      18 tháng 4, 2024
      Xuất hiện lần đầu vào năm 1832 tại thành phố Saint-Imier, Thụy Sỹ, thương hiệu Longines nổi tiếng với những dòng đồng hồ sang trọng. Đến với DONGHOTHUYSY.VN, bạn sẽ tìm thấy những mẫu đồng hồ...
      Đọc thêm
    • Phiên bản đặc biệt đồng hồ Việt Nam

      Đồng hồ phiên bản đặc biệt - Tự hào tổ quốc việt nam

      15 tháng 4, 2024
      Từ khi thành lập đến nay, DONGHOTHUYSY.VN đã luôn ý thức được trách nhiệm dành cho cộng đồng, một trong những hành động thiết thực thể hiện tinh thần đó chính là việc ra mắt những BST đồng hồ phiên...
      Đọc thêm

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD