Nguyên nhân và cách khắc phục đồng hồ đeo tay lúc chạy lúc không

16 tháng 9, 2022
33110 lượt xem
Chắc hẳn trong quá trình sử dụng đã đôi lần bạn gặp phải trường hợp chiếc đồng hồ đeo tay lúc chạy lúc không. Khi đó bạn phải làm gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Mục Lục

    Bất cứ vật dụng nào sau một thời gian sử dụng đều cần phải được bảo trì, tân trang, kiểm tra và kịp thời sửa chữa những hư hỏng. Đồng hồ đeo tay cũng không phải ngoại lệ. Trong quá trình sử dụng đồng hồ đeo tay có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đồng hồ đeo tay lúc chạy lúc không. Cùng tìm hiểu một số nguyên nhân cơ bản để có thể giải cứu chiếc đồng hồ của bạn kịp thời nhé!

    Đồng hồ đeo tay lúc chạy lúc không do nhiều nguyên nhân gây ra như là làm rơi đồng hồ, va chạm mạnh đột ngột, hết năng lượng hoạt động, không bão dưỡng định kỳ, hết pin, bị nước vào,... Tuy nhiên bạn đã biết cách khắc phục từng nguyên nhân hay chưa? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới dây!

    Nguyên nhân & Cách khắc phục đồng hồ đeo tay lúc chạy lúc không

    1. Nguyên lý hoạt động của đồng hồ đeo tay

    Đồng hồ cơ

    Đồng hồ cơ cấu tạo với 5 bộ phận chính là: Bộ tạo năng lượng, bánh răng, bộ thoát, phần điều khiển và phần hiển thị thời gian.

    Cơ chế hoạt động của đồng hồ cơ gồm 3 bước:

    • Bước 1: Cung cấp năng lượng cho đồng hồ bằng việc lên dây cót hoặc bộ phận quay.
    • Bước 2: Sau khi đồng hồ đã đủ năng lượng để hoạt động thì năng lượng sẽ được truyền qua ổ cót tới các bánh răng. Lúc này các bánh răng sẽ tự động chuyển động với nhau mà không cần đến pin.
    • Bước 3: Bộ phận thoát sẽ ngăn các bánh răng chuyển động xoay tròn một cách hỗn loạn. Cùng thời điểm đó bộ thoát sẽ làm nhiệm vụ chạy theo nhịp liên tục khóa và mở bánh thoát để bánh răng chuyển động theo tiến độ nhất định.

    Đồng hồ pin

    Đồng hồ pin có cấu tạo nhiều hơn đồng hồ cơ, chúng gồm 8 bộ phậm chính là: Pin ( pin kiềm, pin than, pin sạc), động cơ bước, microchip (hay còn gọi là vi mạch), bảng mạch kết nối vi mạch với các thành phần khác của động cơ đồng hồ, tinh thể thạch anh dao động, trục vít của núm điều chỉnh, bánh răng điều chỉnh cho tốc độ của các loại kim (kim giây, kim phút, kim giờ), trục trung tâm để gắn kim.

    Do cấu tạo phức tạp hơn nên đồng hồ pin vận hành theo 6 bước sau đây:

    • Bước 1: Các vi mạch điện tử pin sẽ gửi điện đến tinh thể thạch anh trong đồng hồ pin.
    • Bước 2: Tinh thể thạch anh sau khi tiếp nhận điện sẽ rung qua lại ở tần số cố định là 32768 dao động mỗi giây.
    • Bước 3: Mạch điện tử đếm số dao động và sử dụng chúng để tạo ra các xung điện liên tục trong từng giây.
    • Bước 4: Các xung điện có thể hiện thị ngay trên màn hình LCD. Còn trong trường hợp đồng hồ chạy kim thì xung điện sẽ thu vào động cơ bước (lúc này sẽ có bước 5)
    • Bước 5: Bánh răng sẽ được làm xoay nhờ động cơ bước.
    • Bước 6: Lúc này bánh răng làm nhiệm vụ xoay các kim trên mặt số.

    2. Nguyên nhân khiến đồng hồ đeo tay lúc chạy lúc không?

    Đối với đồng hồ cơ lúc chạy lúc không (Automatic)

    • Hết cơ năng: Trong trường hợp lâu ngày bạn không sử dụng thì năng lượng dây cót của chiếc đồng hồ sẽ cạn kiệt dần hoặc không tự động lên được cót được cho tới khi đồng hồ bị đứng. Đồng hồ cơ khi sử dụng chúng ta cần lên dây cót đúng cách và đeo đủ 8 tiếng mỗi ngày thì nó mới hoạt động ổn định. Nhiều khách hàng đeo đồng hồ chỉ được vài ba tiếng mỗi ngày hoặc vặn cót chưa đúng cách, chưa đủ số vòng khuyến cáo của hãng đều khiến đồng hồ cơ chạy không ổn định dẫn đến sai số lớn.

    • Đồng hồ bị nhiễm từ: Đây có thể nói là nguyên nhân phổ biến nhất khiến đồng hồ cơ lúc chạy lúc không. Rất nhiều khách hàng có thói quen tháo đồng hồ để ngay cạnh tivi, laptop hay trên đầu tủ lạnh. Đây là những vị trí có thể nói là tiện tay nhất, tuy nhiên họ lại không biết rằng những thiết bị này đang giết chết đồng hồ của bạn mỗi ngày. Các linh kiện đồng hồ cơ phần lớn đều được làm từ kim loại cho nên khi tiếp xúc với nam châm, những bộ phận này sẽ bị hút lại với nhau, làm lệch quỹ đạo khiến đồng hồ cơ chạy không ổn định, lúc nhanh lúc chậm.

    • Bị kẹt bánh răng bên trong máy: Do bánh răng bị sứt mẻ nên dẫn đến tình trạng.

    Bị kẹt bánh răng bên trong máy dẫn đến tình trạng đồng hồ lúc chạy lúc không

    • Đồng hồ để lâu khô dầu, bẩn các chi tiết bên trong đồng hồ: Nếu chiếc đồng hồ cơ của bạn lúc chạy lúc không thì rất có thể là đã đến lúc nó cần được bảo dưỡng và tra dầu cho bộ máy. Hãy kiểm tra lại lần cuối cùng bạn bảo dưỡng nó là bao lâu? Thông thường, thời gian để bảo dưỡng lau dầu đồng hồ cơ nên là 6 tháng/1 lần để giúp đồng hồ có thể vận hành trơn tru.

    • Kẹt cơ, ngựa bị vấp

    • Tóc bị chập

    Đối với đồng hồ pin lúc chạy lúc không (Quartz)

    Đối với những chiếc đồng hồ pin thường dễ xử trí hơn với những chiếc đồng hồ cơ. Chính vì thế chi phí sửa chữa của những chiếc đồng hồ pin thường rẻ hơn so với đồng hồ cơ. Có 3 nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng lúc chạy lúc không của đồng hồ pin.

    • IC của đồng hồ có vấn đề: Bình thường xung dao động từ thạch anh được chia xuống lấy tần số đúng 1Hz và mỗi 1hz sẽ tương ứng = 1s. Nguyên lý hoạt động là nếu thạch anh chia 2Hz = 1s thì đồng hồ chạy nhanh và ngược lại nếu 1/2Hz = 1s chắc chắn đồng hồ chạy chậm.

    • Lỗi bó cơ: Nguyên nhân của tình trạng này là do quá lâu bạn chưa mang đồng hồ của mình đi lau dầu, dẫn đến chiếc đồng hồ bị khô dầu han gỉ, bám bụi do không được vệ sinh. Chỉ lý do rất nhỏ này thôi cũng khiến đồng hồ bị chậm giờ đấy.

    • Lỗi pin và lá tiếp xúc pin: Nếu không đủ năng lượng pin, hay dùng đến cạn pin có thể dẫn đến trường hợp đồng hồ chết hẳn, hoặc lúc chạy lúc chết rất nguy hiểm.

    3. Cách sửa đồng hồ đeo tay không chạy hiệu quả

    Cách sửa đồng hồ đeo tay lúc chạy lúc không hiệu quả

    Cách sửa đồng hồ cơ lúc chạy lúc không hiệu quả

    Bị nhiễm từ: Với những mẫu đồng hồ cơ lúc chạy lúc không do nhiễm từ trường, chúng ta cần mang đồng hồ ra địa chỉ mua hàng hay các đại lý ủy quyền để được khử từ nhằm khắc phục tình trạng sai số vàtình trạng chạy không ổn định. Không những thế, trong quá trình sử dụng chúng ta nên lưu ý các thiết bị điện tử, điện gia dụng trong gia đình và để đồng hồ cơ tránh xa các thiết bị đó. Khi không sử dụng tốt nhất người dùng nên dùng những chiếc hộp đựng đồng hồ cơ và cất vào hộc tủ quần áo để đồng hồ cơ được an toàn và chạy ổn định.

    Hết cơ năng: Với mỗi dòng đồng hồ cơ sẽ có những cách tạo năng lượng cho đồng hồ khác nhau, vì vậy người dùng cần đặc biệt lưu ý để sử dụng đúng cách. Với đồng hồ cơ tự động lên dây cót, chúng ta cần đeo đủ 8 tiếng mỗi ngày và đeo liên tục bởi vì khi không sử dụng trong thời gian dài thì khi khởi động lại thường mất khá nhiều thời gian. Lúc lên dây cót bạn nên tháo đồng hồ ra khỏi tay và vặn cót với lực vừa phải, nhẹ nhàng và tránh vặn cót quá mạnh hay quá căng khiến đồng hồ có thể bị hỏng do đứt dây cót. 

    Đeo đồng hồ cơ liên tục đủ 8 tiếng mỗi ngày: Với đồng hồ cơ lên dây cót bằng tay, chúng ta cần lưu ý vặn dây cót đúng cách. Thường dây cót sẽ được vặn khoảng 20 vòng mỗi ngày để hoạt động ổn định.

    Bị khô dầu: Với đồng hồ cơ khi sử dụng được khoảng 2 đến 3 năm và bắt đầu thấy dấu hiệu lúc chạy lúc không thì có thể đã đến lúc bạn cần bảo dưỡng cho bộ máy. Vì vậy, khi thấy đồng hồ cơ chạy lúc nhanh lúc chậm hay lúc chạy lúc không bạn hãy mang đồng hồ ra hãng để được tư vấn, kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ cho chiếc đồng hồ cơ của mình nhé!

    Cách khắc phục đồng hồ pin lúc chạy lúc không

    Lỗi bó cơ: Bạn chỉ cần mang chiếc đồng hồ đến cơ sở bảo hành vệ sinh và lau dầu đồng hồ cơ.

    Lỗi pin và lá tiếp xúc pin: Thay pin cho đồng hồ là cách hữu hiệu nhất để khắc phục lỗi này.

    IC bị lỗi: Nếu bạn có nghi ngờ đồng hồ có lỗi của IC, tốt nhất hãy mang đến địa chỉ sửa chữa đồng hồ uy tín để các nhân viên sửa chữa đồng hồ kiểm tra tổng quát và giải quyết vấn đề này.

    4. Galle Watch - Địa chỉ bảo hành đồng hồ Thụy Sỹ chính hãng uy tín nhất hiện nay

    Galle Watch là hệ thống phân phối đồng hồ chính hãng hàng đầu Việt Nam, đáp ứng các tiêu chuẩn vô cùng khắt khe của hàng loạt thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ hàng đầu thế giới để trở thành đơn vị phân phối của hơn 30 thương hiệu nổi tiếng. Galle Watch từ lâu đã trở thành hệ thống phân phối đồng hồ chính hãng có số lượng điểm bán tại TTTM lớn nhất Việt Nam hiện nay.

    Trung tâm bảo hành đồng hồ Galle Watch

    Không chỉ chú trọng tới hoạt động bán hàng, hoạt động bảo hành hay rộng hơn là các dịch vụ sau bán hàng cũng được Galle Watch rất quan tâm. Galle Watch tự hào là trung tâm bảo hành được ủy quyền của các hãng đồng hồ nổi tiếng tại Việt Nam. Trung tâm này được thiết kế theo quy trình khép kín, hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế, bao gồm khu vực tiếp nhận bảo hành và phòng kỹ thuật sửa chữa.

    Không những thế, bộ phận chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp được trang bị phần mềm quản lý hiện đại với đội ngũ kỹ thuật viên tay nghề cao, có niềm đam mê và tận tụy trong công việc, được đào tạo bài bản cùng thiết bị nhập khẩu trực tiếp từ Thụy Sỹ cao cấp, khách hàng sẽ thực sự yên tâm và hài lòng khi đến với các trung tâm bảo hành của Galle Watch.

    Quý khách hàng có thể sửa trực tiếp tại địa chỉ: 

    Tại Hà Nội:

    • Galle Watch 41 Thi  Sách, Hai Bà Trưng.
    • Galle Watch 156 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy.

    Tại TP.Hồ Chí Minh:

    • Galle Watch 393 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3.
    • Galle Watch 717 CMT8, phường 6, quận Tân Bình.
    • Galle Watch 64 Võ Thị Sáu, phường Tân Định, quận 1.

    Để sở hữu được những chiếc đồng hồ chính hãng và chất lượng nhất thì quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline 1800.6785 hoặc truy cập vào DONGHOTHUYSY.VN.

    Hy vọng với những chia sẻ về nguyên nhân và cách sửa mà chúng tôi vừa giới thiệu thì việc chiếc đồng hồ đeo tay lúc chạy lúc không sẽ không còn là nỗi băn khoăn thường trực của các tín đồ đam mê đồng hồ nữa. 

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    • Chinh phục thử thách cùng Certina

      Chinh phục thử thách cùng Certina

      22 tháng 4, 2024
      Với mức chịu nước tối thiểu 10 ATM, đi cùng cơ chế bảo vệ kép Double Security độc quyền, đồng hồ Certina chính là cái tên không thể thiếu trong BST đồng hồ của những nhà thám hiểm thực thụ.
      Đọc thêm
    • top-dong-ho-tissot-duoc-yeu-thich-nhat

      Top đồng hồ Tissot được yêu thích nhất

      19 tháng 4, 2024
      Luôn duy trì được vị thế trong Top 10 thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ bán chạy nhất hàng chục năm qua, Tissot xứng đáng được xem là lá cờ đầu của ngành đồng hồ thế giới. Đến với DONGHOTHUYSY.VN, bạn sẽ...
      Đọc thêm
    • dong-ho-longines-tinh-hoa-thuy-sy-dhts

      Đồng hồ Longines - Tinh hoa Thụy Sỹ

      18 tháng 4, 2024
      Xuất hiện lần đầu vào năm 1832 tại thành phố Saint-Imier, Thụy Sỹ, thương hiệu Longines nổi tiếng với những dòng đồng hồ sang trọng. Đến với DONGHOTHUYSY.VN, bạn sẽ tìm thấy những mẫu đồng hồ...
      Đọc thêm

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD