So sánh đồng hồ cơ và điện tử: Lựa chọn nào mới tốt nhất cho bạn?

16 tháng 9, 2022
3542 lượt xem
Như đã biết, thị trường đồng hồ hiện nay bao gồm hai dòng chính là đồng hồ cơ và đồng hồ pin. Vậy hai cỗ máy đếm này có điểm khác biệt gì cơ bản? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Mục Lục

    Như các bạn đã biết trên thị trường đồng hồ hiện nay cả trong nước lẫn ngoài nước thì có rất nhiều loại đồng hồ trong đó được chia làm hai loại chính là đồng hồ cơ và đồng hồ pin. Vậy chúng có điểm gì khác nhau? Hãy cùng đi tìm hiểu với bài viết này!

    1. Tìm hiểu sơ lược về đồng hồ cơ và đồng hồ pin

    Bạn đã thật sự hiểu rõ định nghĩa về đồng hồ cơ và đồng hồ pin cũng như cách vận hành của chúng chưa? Nếu chưa hãy cùng tìm hiểu sơ lược và 2 loại đồng hồ này.

    So sánh đồng hồ cơ và điện tử: Lựa chọn nào mới tốt nhất cho bạn?

    So sánh đồng hồ cơ và điện tử: Lựa chọn nào mới tốt nhất cho bạn?

    Đồng hồ cơ (Automatic)

    Đồng hồ cơ là những chiếc đồng hồ vận hành bằng bộ máy cơ được tạo ra từ những linh kiện hoàn toàn cơ khí (không chứa linh kiện điện tử). Hoạt động không sử dụng năng lượng pin,chạy bằng năng lượng từ dây cót, năng lượng của chiếc đồng hồ cơ (Automatic) được tạo thành bởi nguồn năng lượng cơ học từ lấy từ cuộn dây cót chính kết nối với một bánh tạ có hình bán nguyệt.

    Đồng hồ lên dây cót cơ thường có 2 cách. Cách thứ nhất là thông qua sự chuyển động từ cổ tay người đeo sẽ làm bánh tạ quay và lên cót cho chiếc đồng hồ cơ. Cách thứ hai là việc lên cót cho đồng hồ cơ còn được thực hiện thủ công thông qua việc thao tác tự lên cót của người đeo bằng cách dùng tay vặn vào núm của đồng hồ.

    Đồng hồ pin

    Đồng hồ pin hay còn được biết đến là những chiếc đồng hồ Quartz, chúng sử dụng bộ dao động điện tử được kiểm soát bởi một miếng tinh thể thạch anh vô cùng mỏng, chỉ có độ dày như một tờ giấy. Thạch anh rung động rất nhanh để đáp lại một điện tích và cũng chính những rung động này cho phép đồng hồ lưu trữ thời gian.

    Những chiếc đồng hồ pin thường có độ chính xác cao với sai số thấp, thậm chí chúng còn có sai số thấp hơn cả những chiếc đồng hồ cơ đắt tiền nhất, được chế tác chuyên nghiệp nhất. Ngoài ra, những chiếc đồng hồ quartz có giá cả phải chăng, đây cũng là một điểm mạnh khiến cho nó dễ dàng được đón nhận bởi người dùng..

    2. Đồng hồ cơ và đồng hồ điện tử khác nhau như thế nào?

    So sánh đồng hồ cơ và pin qua đặc điểm cấu trúc

    So sánh đồng hồ cơ và điện tử qua đặc điểm nào?

    Hãy cùng điểm qua những đặc điểm tạo lên giá trị của các mẫu đồng hồ cơ và đồng hồ pin.

    So sánh đồng hồ cơ và đồng hồ pin về giá thành

    Những chiếc đồng hồ pin thường có giá thành thấp hơn so với những chiếc đồng hồ cơ. Vì những chiếc đồng chạy bằng pin có ít bộ phận chuyển động bên trong bộ máy. Còn đồng hồ máy cơ được thiết kế với nhiều chi tiết tỉ mỉ, chất liệu đắt giá, có độ bền cao hơn nên giá thành của nó cũng cao hơn so với đồng hồ pin.

    So sánh đồng hồ cơ và đồng hồ pin về thiết kế

    Xét về thiết kế, mỗi loại đồng hồ đều có những thiết kế đặc thù và nét riêng để có thể đáp ứng sự phù hợp với từng phong cách khác nhau. Nhưng nhìn chung, những chiếc đồng hồ pin thường có bộ máy đơn giản, còn đồng hồ cơ thì bộ máy rất phức tạp và đa phần đều khá cồng kềnh, thường có xu hướng khoe toàn bộ các chi tiết máy bên trong.

    Đồng hồ cơ và điện tử khác nhau về độ chính xác

    Đồng hồ pin thì thường có độ chính xác cao hơn so với đồng hồ cơ. Đây chính là sự nhận định từ giới chuyên gia và đã được công nhận trên lý thuyết. Tuy nhiên trên thực tế, ngày nay các kỹ sư đồng hồ đã có thể sản xuất, chế tạo được những chiếc đồng hồ cơ có độ chính xác rất cao tới từng phần trăm giây, loại trừ được tất cả các khả năng vật lí có thể tác động đến sự sai số của đồng hồ.

    So sánh đồng hồ cơ và đồng hồ pin về nguồn năng lượng

    Đồng hồ pin sử dụng năng lượng nhờ vào hoạt động của tinh thể thạch anh. Tinh thể dao động khi được đặt trong một điện trường, nhờ đó cung cấp năng lượng cho đồng hồ.

    Trong khi đó đồng hồ cơ thông qua chuyển động cánh tay của người đeo. Dựa trên nguyên tắc lực hút của trái đất, một roto xoay và truyền năng lượng của nó cho lò xo qua một cơ chế thích hợp.

    So sánh đồng hồ cơ và đồng hồ điện tử về khả năng chống nước và chống sốc

    So sánh đồng hồ cơ và đồng hồ điện tử về khả năng chống nước và chống sốc

    So sánh đồng hồ cơ và điện tử về khả năng chống nước và chống sốc

    Đồng hồ pin có khả năng chống nước và chống sốc cao hơn đồng hồ cơ. Vì đồng hồ pin có máy móc liền một khối được bao bọc bởi một vòng nhựa chắc chắn, còn đồng hồ cơ có nhiều chi tiết máy nhỏ liên kết lại với nhau nên khả năng chống sốc, cũng như chống nước thấp hơn.

    Sự khác nhau giữa đồng hồ cơ và đồng hồ pin về khả năng sửa chữa

    Sự khác nhau giữa đồng hồ cơ và đồng hồ pin về khả năng sửa chữa

    Sự khác nhau giữa đồng hồ cơ và đồng hồ pin về khả năng sửa chữa

    Muốn so sánh đồng hồ cơ và điện tử sao cho thật công bằng, chúng ta không thể bỏ qua quá trình sửa chữa giữa hai loại đồng hồ này. Nhìn chung đồng hồ điện tử lại khó sửa chữa hơn đồng hồ cơ. Vì ẩn chứa bên trong đồng hồ điện tử có các thiết bị phức tạp như tụ điện IC nếu nó bị cháy thì bắt buộc phải thay cái mới rất phức tạp và gây tốn kém một khoản chi phí không hề nhỏ.

    Ngược lại, đồng hồ cơ có nhiều chi tiết nhỏ nhưng lại nằm ở vị trí riêng lẻ với nhau nên việc sửa chữa vào bảo dưỡng có phần đơn giản hơn rất nhiều.

    So sánh sự chuyển động kim giây giữa đồng hồ cơ và đồng hồ pin

    Kim giây của chiếc đồng hồ pin chạy giật giật theo từng giây, và không dứt khoát. Còn kim giây của chiếc đồng hồ cơ thì chạy rất mượt và trơn tru, không bị ngắt quãng như kim giây của đồng hồ pin.

    So sánh về khả năng hoạt động khi không đeo

    Thông thường chiếc đồng hồ cơ thì bạn phải đeo trên cổ tay ít nhất 8 tiếng/ngày thì mới đảm bảo được khả năng hoạt động của nó. Hoặc phải lên dây cót thủ công thì chiếc đồng hồ mới hoạt động. Còn chiếc đồng hồ pin thì nó hoạt động liên tục, và chỉ dừng lại khi nào nó hết pin, cần thay pin mới.

    3. Khác biệt giữa đồng hồ cơ và đồng hồ pin về cơ chế hoạt động

    Vậy đồng hồ cơ và đồng hồ pin khác nhau ở đâu? Hãy cùng làm rõ.

     Khác biệt giữa đồng hồ cơ và đồng hồ pin về cơ chế hoạt động

    Sự khác nhau giữa đồng hồ cơ và điện tử về cơ chế hoạt động

    Đồng hồ cơ

    Bộ máy của đồng hồ cơ được cấu tạo từ những rất nhiều chi tiết phức tạp. Hoạt động nhờ năng lượng của dây cót. Có cơ cấu hoạt động như sau: 

    Năng lượng được cung cấp vào đồng hồ bằng cách vặn cót hoặc sinh ra từ chuyển động của roto trên đồng hồ tự động. Chính lực này kéo các bánh răng chuyển động. Các bánh răng quay và truyền động cho nhau. Trục của các bánh răng được nối với các kim chỉ thời gian (giờ, phút hoặc giây). Khi đặt các kim này lên mặt đồng hồ, chúng ta sẽ biết được thời gian. Do thiết kế tinh tế, dễ dàng sử dụng nên những chiếc đồng hồ cơ phù hợp cho cả nam và nữ. Hiện nay đồng hồ nam và đồng hồ nữ cơ đều thấy rất nhiều trên thị trường với đa dạng mẫu mã và công năng.

    Đồng hồ pin

    Đồng hồ pin được nạp năng lượng bởi một pin gửi tín hiệu điện thông qua một mảnh tinh thể thạch anh dưới hình dạng chiếc âm thoa. Tinh thể thạch anh này rung 32768 lần mỗi giây, tạo ra tín hiệu với tần số chính xác. Các rung động được bộ vi mạch xử lý và chuyển đổi thành một xung mỗi giây tạo nên chuyển động nhất quán của kim đồng hồ.

    Những chiếc đồng hồ có giá trị cao về mặt sáng tạo nghệ thuật và là niềm hấp dẫn vô tận đối với các tín đồ đam mê đồng hồ. Và nó rất thích hợp với những người cá tính năng động, yêu thích sự tinh tế, mới lạ và khác biệt. Còn chiếc đồng hồ pin lại đem đến độ chính xác cao và giá thành cũng phải chăng so với nhiều người tiêu dùng. Do đó, nó thích hợp với những con người đòi hỏi về độ chính xác cao, yêu thích phong cách đơn giản, thoải mái, nhẹ nhàng và thanh lịch.

    4. Ưu điểm của đồng hồ cơ và đồng hồ điện tử

    Trước khi so sánh đồng hồ cơ và điện tử, chúng ta cần tìm hiểu rõ ưu điểm của từng loại sản phẩm như sau:

    Đồng hồ cơ

    • Đồng hồ cơ có giá trị lớn về cả mặt sáng tạo, nghệ thuật và kỹ thuật. Vì để chế tạo ra 1 bộ máy đồng hồ cơ thực sự, mọi chi tiết đều cần chế tác thủ công nên tốn rất nhiều thời gian, công sức và trí tuệ của các nghệ nhân. Sản phẩm của quá trình chế tạo đó là tác phẩm nghệ thuật của riêng ngành đồng hồ và chỉ đồng hồ cơ mới có.

    • Tiện lợi cho người sử dụng vì đồng hồ không bao giờ phải thay pin. Cách nạp năng lượng đơn giản, không tốn chi phí duy trì năng lượng.

    • Chịu nước tốt. Do đồng hồ trước khi đưa ra thị trường phải trải qua công đoạn kiểm định nghiêm ngặt về khả năng chịu áp lực. Phần vỏ và các chi tiết khác được lắp ráp ăn khớp tuyệt đối, đồng hồ không cần thay pin nên ít khi phải tháo rời các bộ phận nên khả năng có kẽ hở cho nước lọt vào là rất hiếm.

    • Chuyển động mượt mà, gần như không có tiếng động.

    • Đồng hồ hoạt động với độ chính xác cao. Một số loại đồng hồ cơ cũ sai số 1 ngày lên tới 30s

    ››› Xem thêm: Tìm hiểu ngay 12 sản phẩm đồng hồ thể thao nam chống nước tốt nhất

    Đồng hồ điện tử

    • Đồng hồ hoạt động liên tục mà không cần phải lên cót tay thủ công như đồng hồ cơ.

    • Dễ bảo dưỡng, sửa chữa hơn các dòng đồng hồ khác.

    • Có tuổi thọ pin lâu dài..

    • Có độ chính xác cao, ít có sai số.

    • Hiển thị thông số giờ, phút, giây cụ thể, rõ ràng hơn đồng hồ kim.

    • Đa chức năng hữu ích, có khả năng xử lý cùng lúc nhiều tính năng nhờ bộ xử lý mạnh mẽ.

    • Cứng cáp, khó bị lực tác động mạnh làm hư đồng hồ.

    • Khó bị nhiễm từ.

    • Có độ chống nước tốt.

    • Giá thành rẻ.

    ››› Xem thêm: TOP 5 đồng hồ điện tử chống nước được yêu thích nhất

    5. Nhược điểm của đồng hồ cơ và đồng hồ pin

    Đồng hồ cơ

    • Giá trị và chất lượng cao đồng nghĩa với việc giá thành của đồng hồ cơ nam cũng được nâng lên, cao hơn các loại khác.

    • Phải chỉnh giờ thường xuyên do sai số. Với đồng hồ lên dây người dùng còn cần lên dây thường xuyên để đồng hồ có năng lượng hoạt động.

    • Sửa chữa khó do nhiều chi tiết nhỏ, cấu tạo máy phức tạp.

    • Dễ mất ổn định trong môi trường nhiều từ tính.

    Đồng hồ điện tử

    • Không tạo được nét “sang trọng”, “lịch sự” cho người đeo như đồng hồ kim cổ điển.

    • Do dễ sản xuất hàng loạt và có giá thành bình dân, nên đồng hồ điện tử thường được xem là đồng hồ rẻ tiền.

    Tóm lại, tùy theo nhu cầu của mỗi người mà nên chọn đồng hồ cơ hay điện tử thích hợp. Thế nhưng, nếu vẫn còn đang băn khoăn thì vẫn có một số tiêu chí để khách hàng chọn lựa chọn như sau:

    Đồng hồ cơ

    • Phục vụ cho người chơi đồng hồ chuyên nghiệp
    • Thiết kế nam tính, mạnh mẽ và chú trọng về bộ máy
    • Phù hợp hơn với nam giới, doanh nhân
    • Gợi ý thương hiệu: đồng hồ Century, đồng hồ Citizen, đồng hồ Rado, đồng hồ Tissot,…

    Đồng hồ điện tử

    • Thiết kế trẻ trung, năng động và nhiều tính năng
    • Phù hợp hơn với giới trẻ năng động
    • Thích hợp cho cả nam lẫn nữ
    • Gợi ý thương hiệu: đồng hồ Longines, đồng hồ Alpina,…

    Trên đây là những tiêu chí so sánh đồng hồ cơ và đồng hồ điện tử để giúp các bạn dễ dàng đưa ra quyết định nên mua đồng hồ cơ hay đồng hồ điện tử hơn. Tuy nhiên, còn phụ thuộc vào đối tượng cũng như túi tiền của người sử dụng. Hãy cân nhắc kỹ lưỡng trước khi bạn quyết định chọn mua đồng hồ đeo tay. Chúc các bạn sẽ tìm được cho mình chiếc đồng hồ tốt nhất. 

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD