Tìm hiểu 4 vùng sản xuất đồng hồ nổi tiếng của Thụy Sỹ

4 tháng 3, 2023
1111 lượt xem

Thụy Sỹ được biết tới là một trong những cường quốc hàng đầu về ngành công nghiệp đồng hồ. Liệu thương hiệu bạn yêu thích có sản xuất ở đây? Cùng DONGHOTHUYSY.VN khám phá nhé

Mục Lục

    Thụy Sỹ vốn không chỉ nổi tiếng bởi những ngọn núi tuyết hùng vĩ, hay những làng mạc nên thơ mà đây còn là một trong những cường quốc hàng đầu thế giới khi nhắc tới ngành công nghiệp đồng hồ. Và một trong những đặc trưng trong chiến lược truyền thông của các thương hiệu Thụy Sỹ là nhắc đến địa điểm sản xuất cụ thể tại Thụy Sỹ của mình. Vậy có những vùng sản xuất đồng hồ nổi tiếng nào ở Thụy Sỹ? Liệu thương hiệu bạn yêu thích có được sản xuất ở các vùng này? Hãy cùng DONGHOTHUYSY.VN khám phá trong bài viết ngày hôm nay nhé

    Geneva - Thủ phủ của những thương hiệu sừng sỏ

    Bang Geneva vốn nổi danh từ thế kỷ XV về kỹ nghệ chế tác trang sức khi đây là nơi tập trung rất nhiều những thợ kim hoàn và thợ tráng men thủ công lành nghề. Nhưng những biến cố trong những cuộc cải cách văn hóa của thế kỷ XVI đã khiến ngành nghề trang sức bị cấm đoán tại Thụy Sỹ. Điều này dẫn tới việc những thợ kim hoàn và thợ thủ công trang sức chuyển hướng sang hợp tác với người Pháp di cư từ biên giới. Họ cùng nhau thành lập các xưởng chế tác đồng hồ, vậy là ta có sự kết hợp hoàn hảo giữa kỹ nghệ chế tác của người Thụy Sỹ và hiểu biết của người Pháp về cơ chế máy đồng hồ.

    Geneva được lựa chọn là nơi tổ chức những sự kiện đồng hồ hàng đầu như Watches & Wonders

    Dần dần, Geneva trở nên nổi tiếng bởi những nhà máy, những thương hiệu chế tác đồng hồ hàng đầu Thụy Sỹ và châu Âu. Điều này dẫn đến vấn nạn hàng giả hàng nhái tràn lan, lợi dụng danh tiếng của đồng hồ vùng Geneva để trục lợi. Và từ đó những bảo chứng chất lượng của riêng vùng Geneva được giới thiệu. Đó là chứng nhận Poinçon de Genève, hay sau này gọi là Geneva Seal được giới thiệu từ năm 1886. Chứng nhận này đảm bảo nguồn gốc và chất lượng của sản phẩm đồng hồ, cũng như bảo vệ các thợ chế tác và nhà sản xuất khỏi hàng giả. Hiện nay, Geneva là nơi đặt nhà máy chế tác của rất nhiều thương hiệu đình đám, có thể kể tới bộ ba Patek Philippe, Rolex và Vacheron Constantin, hay các thương hiệu độc lập đang rất nổi tiếng như François-Paul Journe (F. P. Journe) và Rexhep Rexhepi.

    Hình ảnh các thương hiệu đình đám tụ hội bên bờ hồ Geneva

    Vallée de Joux - Thung lũng của những nhà chế tác đại tài

    Thung lũng này nằm tại vùng Vaud, một bang nằm ở phía bắc của bang Geneva, nơi đây vốn nổi tiếng bởi những lò rèn và thợ rèn có tay nghề cao trong quá khứ. Còn ở thời điểm hiện tại, đây được coi là một trong những thủ phủ đồng hồ hàng đầu của Thụy Sỹ. Vào thế kỷ XVIII, Vallée de Joux vốn nổi tiếng với ngành sản xuất đồng hồ trang trí dạng lớn, như đề bàn hoặc đồng hồ cây. Nhu cầu về đồng hồ bỏ túi và đồng hồ đeo tay sau này ngày một lớn, những thợ chế tác bản xứ được đào tạo tại Geneva dần trở lại quê hương để lập nghiệp và giúp ngành chế tác đồng hồ tại đây ngày một lớn mạnh.


    Nhà máy hoành tráng của Breguet đặt tại Vallée de Joux

    Thời kỳ đầu, Vallée de Joux được biết đến là công xưởng chế tác ra các bộ máy cơ ébauche - hay còn gọi là máy cơ bản, máy thô. Dần dần, họ tiếp cận với những kỹ thuật chế tác phức tạp hơn, như chế tác bánh răng, cầu, dây tóc và những bộ máy cấp cao. Theo thời gian, bang Geneva thậm chí còn phụ thuộc vào nguồn cung linh kiện và các bộ máy phức tạp từ Vallée de Joux.

     

    Kiến trúc ấn tượng của bảo tàng Audemars Piguet tại Vallée de Joux

    Ngày nay, các thương hiệu đình đám như Audemars Piguet, Breguet, Vacheron Constantin vẫn tiếp tục đặt nhà máy của mình ở những vùng quê yên bình của Vallée de Joux, đặc biệt là vùng Le Brassus. Đây cũng là nơi tụ họp của những nhà chế tác độc lập lừng danh của Thụy Sỹ, như Romain Gauthier và Philippe Dufour tại vùng Le Sentier.

    La Chaux-de-Fonds / Le Locle - Hai thị trấn di sản của Thụy Sỹ

    Nằm ở phía Đông Bắc của Vallée de Joux, và nằm gần biên giới Pháp, hai thị trấn Le Locle và La Chaux-de-Fonds nổi tiếng với truyền thống chế tác đồng hồ cũng như là quê hương của nhiều thương hiệu nổi tiếng toàn cầu. Ngày nay, hai thị trấn này được rất nhiều công ty trong ngành đồng hồ (từ các tập đoàn cho tới các thương hiệu độc lập) lựa chọn để đặt các cơ sở sản xuất, hay thậm chí là trụ sở chính.

    Một bảo tàng lịch sử đồng hồ của vùng La Chaux-de-Fonds

    Nhắc về lịch sử một chút thì đây vốn là vùng nổi tiếng về nông nghiệp và sản xuất phụ kiện giày dép. Nhưng hai ngành nghề truyền thống này dần bị thay thế bởi chế tác đồng hồ vào cuối thế kỷ XVIII, và dần trở thành vùng sản xuất đồng hồ bỏ túi nổi tiếng vào thế kỷ XIX. Một dấu mốc quan trọng đó là việc Hans Wilsdorf và Alfred Davis từ Anh đã chuyển tới hai thị trấn nhỏ xinh đẹp tại Thụy Sỹ này để tạo dựng nên Lusitania (1907) để rồi thương hiệu này đổi tên thành Rolex sau đó một năm. Một điểm đặc biệt là La Chaux-de-Fonds và Le Locle đều được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 2009.

    Hình ảnh thị trấn La Chaux-de-Fonds nhìn từ trên cao

    Bienne - Nơi Swatch Group đặt đại bản doanh

    Bienne nằm cách La Chaux-de-Fonds khoảng một tiếng lái xe, thuộc bang Bern, và là nơi mà Swatch Group đặt trụ sở chính, bên cạnh những thương hiệu đình đám khác như Omega, và một phần Rolex. Bienne được biết đến như một trong những vùng sản xuất đồng hồ trọng điểm vào thế kỷ XIX, nhờ vào sự xuất hiện của Liên minh chế tác đồng hồ Đức - Thụy Sỹ (ASUAG).

    Nhà máy Omega tại Bienne, Thụy Sỹ

    Trong cuộc khủng hoảng đồng hồ thạch anh nổi tiếng ở thập niên 70 của thế kỷ XX, Liên minh ASUAG đã liên kết với đối thủ SSIH để tạo thành tập đoàn Swatch Group nổi tiếng mà ta biết hiện nay nhờ sáng kiến của ngài Nicolas Hayek (năm 1983). Tính đến hiện nay thì Swatch Group vẫn đặt trụ sở chính của mình ở Bienne, với một cơ sở khang trang và hiện đại, được thiết kế dưới bàn tay của nhà thiết kế lừng danh Nhật Bản - Shigeru Ban.

    Hình ảnh trụ sở chính của Swatch Group do Shigeru Ban thiết kế

    Bên cạnh bốn vùng chế tác nổi tiếng ở trên, tại Thụy Sỹ vẫn còn rất nhiều vùng sản xuất đồng hồ mà ta nên biết, có thể kể đến như Schaffhausen - địa bàn của những thương hiệu H. Moser & Cie và IWC hay Fleurier với những Parmigiani Fleurier và Kari Voutilainen. Vậy thương hiệu mà bạn yêu thích có xuất phát từ những vùng chế tác lừng danh này không? Hãy để lại cảm nhận để chúng ta cùng thảo luận nhé. Đừng quên ghé thăm website của DONGHOTHUYSY.VN để luôn cập nhật những tin tức mới nhất và thú vị nhất của thế giới đồng hồ nhé.

    -----------------------------------------------------------

    Xem Danh Sách Showroom Tại: http://donghothuysy.vn/vi-tri-cua-hang  
    Hotline: 1800 6785
    Fanpage: http://www.facebook.com/Donghothuysyvngalle  

    Bạn đã thích bài viết này?
    0
    Bình luận
    Để lại nhận xét của bạn
    Your email address will not be published

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD