Tìm hiểu số 4 La Mã ở mặt đồng hồ có gì đặc biệt?

16 tháng 9, 2022
242 lượt xem
Bạn có nhận thấy điều đặc biệt của số 4 La Mã trong đồng hồ? Hãy cùng Galle thông qua bài viết dưới đây để tìm được câu trả lời cho câu hỏi: Số 4 La Mã ở mặt đồng hồ có gì đặc biệt?

Mục Lục

    Nếu bạn không phải là một tín đồ đồng hồ và chưa có nhiều kinh nghiệm về đồng hồ thì chắc chắn rằng số 4 La Mã ở mặt đồng hồ sẽ là một ẩn số thú vị. Số 4 La Mã ở mặt đồng hồ có gì đặc biệt? Tất cả sẽ được chúng tôi giải đáp trong bài viết dưới đây. Hãy cùng theo dõi nhé! 

    1. Đặc điểm của số 4 La Mã ở mặt đồng hồ

    Tìm hiểu số 4 La Mã ở mặt đồng hồ có gì đặc biệt?

    Có rất nhiều mẫu đồng hồ sử dụng bộ số La Mã thay vì bộ số học trò hay các kí hiệu vạch, chấm. Tuy nhiên điều đặc biệt của những chiếc đồng hồ đeo tay số La Mã chính là ở vị trí 4 giờ sẽ không phải là số IV như thường lệ mà lại là số IIII. Điều này khiến cho nhiều người băn khoăn không biết đấy là do lỗi của nhà sản xuất hay là do hàng fake. Tuy nhiên nếu như bạn hiểu được lý do thì chắc chắn rằng việc thay thế này là một điều thú vị. 

    2. Tại sao số 4 La Mã ở mặt đồng hồ là “IIII” chứ không là “IV”

    Lịch sử

    Tại sao số 4 La Mã ở mặt đồng hồ là “IIII” chứ không là “IV”

    Đã có một câu chuyện lịch sử để lý giải cho việc số 4 La Mã ở mặt đồng hồ là “IIII”. Theo đó Vua Louis XIV của nước Pháp (1638-1715) đã yêu cầu các nghệ nhân chế tác đồng hồ cho mình. Và ban đầu chiếc đồng hồ được chế tạo ra vẫn sử dụng bộ số La Mã thông thường và số IV vẫn được giữ nguyên. Tuy nhiên sau đó, chính nhà vua đã yêu cầu phải sửa số IV thành IIII. Bỏ mặc ý kiến của người chế tác, nhà vua vẫn giữ nguyên quan điểm của mình. Kể từ đó trên đồng hồ số IV sẽ đổi thành IIII. 

    Thần thoại

    Theo như các nhà ngôn ngữ học thì việc sử dụng IIII thay vì IV sẽ giúp thể hiện sự tôn kính với những vị thần La Mã Jupiter và theo cách viết Latin thì tên của vị thần này được đặt là IVPITER. Bởi vậy cho nên cách dùng số IIII trên mặt số đồng hồ thay vì IV cũng được xem là một cách viết tránh phạm phải tên của vị thần này. Những chiếc đồng hồ sử dụng IIII thay vì IV cũng được sử dụng rộng rãi từ thế kỉ XIX.  

    Tính thẩm mỹ

    Những chiếc đồng hồ không chỉ là công cụ xem giờ tiện dụng mà còn là một vật trang trí mang tính thẩm mĩ cao. Chính vì vậy cho nên việc chế tác đồng hồ luôn coi trọng vẻ đẹp của thiết kế bên ngoài. Việc thay thế số IV bằng IIII cũng được xem là một cách để làm cho mặt số đồng hồ được đối xứng hơn. 
    Trên mặt số đồng hồ sử dụng bộ số La Mã thì số 8 (VIII) thường được xem là chữ số có nhiều nét và cảm giác nặng nhất. Bởi vậy cho nên để mặt đồng hồ cân bằng và đối xứng thì thay vì sử dụng số IV thì người chế tác lại sử dụng số IIII. Khi đó mặt số đồng hồ sẽ được chia thành 3 phần đều nhau (vị trí số IIII, số VIII và số XII và trong mỗi hình nan quạt ấy, các chữ số I, V, X chỉ xuất mỗi cái 3 lần). 
    Như vậy việc sử dụng số IIII thay vì số IV như thường lệ không chỉ góp phần giúp cho đồng hồ được cân xứng hơn mà còn vừa thể hiện được sự tôn kính với các vị thần mà còn là một cách tránh sự nhầm lẫn. Việc viết số IV thường rất hay bị nhầm lẫn với số VI cho nên khi đổi thành IIII cũng giúp cho người dùng ít bị nhìn nhầm với số VI hơn. Điều này cũng khiến cho những chiếc đồng hồ sử dụng số La Mã trở nên độc đáo và mới mẻ hơn, mang đến những trải nghiệm mới mẻ hơn cho người sử dụng.     

    3. TOP 5 đồng hồ số La Mã đẹp nhất hiện nay

    Đồng hồ Frederique Constant FC-270EM4P5

    Đứng đầu danh sách những chiếc đồng hồ số La Mã đẹp nhất hiện nay chính là cỗ máy đếm mang mã hiệu Frederique Constant FC-270EM4P5. Đặc biệt chiếc đồng hồ Thụy Sỹ này còn là lựa chọn hàng đầu của giới doanh nhân hiện nay nhờ vào thiết kế sang trọng và đẳng cấp cùng nhiều tính năng tiện ích được tích hợp trên cùng một chiếc đồng hồ. 

    Đồng hồ Tissot T033.410.16.053.01

    Bạn là một chàng trai yêu thích sự đơn giản nhưng không kém phần sang trọng và lịch lãm? Vậy thì chắc chắn rằng chiếc đồng hồ Tissot T033.410.16.053.01 sẽ là một lựa chọn không thể tuyệt vời hơn. Sở hữu tông màu đen chủ đạo cùng với bộ số La Mã màu màu trắng nổi bật, chắc chắn sẽ giúp cho các chàng dễ dàng quan sát.

    Đồng hồ Longines L4.821.2.11.7

    Chiếc đồng hồ nam Longines L4.821.2.11.7 được nhiều người yêu thích bởi thiết kế nhỏ gọn mà không kém phần sang trọng và đẳng cấp. Đường kính mặt số là 34.5 mm cho nên đây sẽ là lựa chọn tuyệt vời dành cho những chàng trai có kích thước cổ tay không quá lớn. Bộ số La Mã màu đen nổi bật trên phần mặt nền màu trắng cũng là yếu tố khiến cho chiếc đồng hồ này lại được nhiều người yêu thích đến vậy. 

    Đồng hồ Frederique Constant FC-718MC4H4

    Không chỉ được trang bị cho phần dây da đồng hồ nâu sang trọng mà chiếc đồng hồ Frederique Constant FC-718MC4H4 còn chinh phục người dùng bằng phần mặt nền thiết kế tinh tế. Được trang bị bộ số La Mã cổ điển cùng với tính năng hiển thị thời gian của 24 múi giờ cho nên chiếc đồng hồ này sẽ là lựa chọn không thể từ chối của những chàng trai lịch lãm và thường xuyên phải ra nước ngoài công tác. 

    Đồng hồ Tissot T033.410.11.053.01

    Chẳng cần quá cầu kì phức tạp nhưng Tissot T033.410.11.053.01 vẫn nghiễm nhiên trở thành một trong những chiếc đồng hồ số La Mã đẹp nhất hiện nay. Toàn bộ phần vỏ và dây đồng hồ được làm bằng chất liệu thép không gỉ 316L mang đến cảm giác chắc chắn và bền bỉ. Sản phẩm còn được trang bị đồng hồ chống nước 3ATM nên người sử dụng có thể rửa tay và đi mưa thông thường mà không lo việc đồng hồ bị hỏng. 
    Chắc chắn thông qua bài viết này của chúng tôi, các bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi: Số 4 La Mã ở mặt đồng hồ có gì đặc biệt rồi đúng không nào? Đó cũng chính là một trong những lý do quan trọng dẫn đến việc vì sao đồng hồ số La Mã lại được yêu thích nhiều đến vậy. Các bạn cũng đừng quên đến với các cửa hàng của Galle Watch trên toàn quốc hoặc truy cập DONGHOTHUYSY.VN để sở hữu được cho mình những chiếc đồng hồ chất lượng nhất nhé!
    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD