Đồng hồ máy cơ và sức hút không thể chối từ

16 tháng 9, 2022
88 lượt xem
Nổi tiếng không kém gì đồng hồ Quartz, đồng hồ máy cơ cho tới nay vẫn được ưa chuộng rộng rãi mặc dù đã có lịch sử ra đời cả trăm năm. Vậy điều gì đã khiến cho chúng được yêu mến nhiều tới như vậy?

Mục Lục

    Thế giới đồng hồ tuy rộng lớn với sự có mặt của vô vàn những thương hiệu. Đi kèm với đó là đa dạng rất nhiều những mẫu mà, chủng loại. Nhưng về cơ bản thì những cỗ máy thời gian chia làm hai loại là đồng hồ cơ và đồng hồ Quartz. Vậy đồng hồ máy cơ là gì? Nó có những ưu điểm đặc biệt nào? Cùng Galle Watch đi tìm câu trả lời nhé! 

    1. Tìm hiểu về đồng hồ máy cơ

    Lật mở sức hút khó chối từ của những chiếc đồng hồ máy cơ

    Đồng hồ máy cơ tưởng đơn giản và phổ biến nhưng không phải ai cũng hiểu đúng và định nghĩa được loại đồng hồ này.

    Galle xin giới thiệu với bạn đọc, Đồng hồ máy cơ là dòng đồng hồ hoạt động dựa vào nguồn năng lượng được tạo ra từ những chuyển động cơ học.

    Chúng không hoạt động bằng pin, không tự sản sinh ra năng lượng điện tử, hay sử dụng bất cứ một nguồn năng lượng nào khác,…mà dựa hoàn toàn vào cơ chế chuyển động đơn thuần để tạo ra năng lượng (tùy thuộc vào từng loại đồng hồ cơ mà cơ chế này khác nhau). Hiện nay, những chiếc đồng hồ cơ hiện đại có khả năng dự trữ năng lượng có thể kéo dài hơn 40 tiếng kể từ khi không sử dụng.

    2. Những ưu điểm vượt bậc chỉ có ở đồng hồ máy cơ

    Điều gì đã làm nên thành công cho loại đồng hồ máy cơ? Cùng tìm hiểu những ưu điểm vượt bậc chỉ có ở đồng hồ máy cơ này nhé!

    Có giá trị lớn về cả mặt sáng tạo, nghệ thuật và kỹ thuật

    Để có thể tạo ra 1 bộ máy đồng hồ cơ thực sự, mọi chi tiết đều cần chế tác thủ công nên tốn rất nhiều thời gian, công sức và trí tuệ của các nghệ nhân. Sản phẩm của quá trình chế tạo này quả thật  là tác phẩm nghệ thuật của riêng ngành công nghệp đồng hồ.

    Tiện lợi cho người sử dụng

    Một chiếc đồng hồ cơ không bao giờ phải thay pin vì thế có thể tiết kiệm thời gian và tiền bạc của người đeo. Đồng thời vách nạp năng lượng đơn giản và không tốn chi phí duy trì năng lượng.

    Đồng hồ máy cơ chịu nước tốt

    Đồng hồ trước khi đưa ra thị trường phải trải qua rất nhiều công đoạn kiểm định nghiêm ngặt về khả năng chịu áp lực. Với phần vỏ và các chi tiết khác phải được lắp ráp ăn khớp tuyệt đối, hơn nữa đồng hồ lại không cần thay pin nên ít khi phải tháo rời các bộ phận nên khả năng có kẽ hở cho nước lọt vào là rất hiếm. Có thể nói đây là đồng hồ chống nước và trầy xước tốt nhất hiện nay.

    Bền bỉ, độ chính xác cao

    Vì bộ máy đồng hồ cơ được chế tạo rất tỉ mỉ và chuyên nghiệp nên nó sở hữu khả năng chuyển động mượt mà, gần như không có tiếng động và độ chính xác tuyệt vời.

    3. Tìm hiểu bộ máy đồng hồ cơ

    Tìm hiểu bộ máy đồng hồ cơ

    Phân loại bộ máy đồng hồ cơ

    Để hiểu rõ về chi tiết bộ máy của đồng hồ cơ, trước tiên ta cần phân loại đồng hồ cơ là hai loại cơ bản là đồng hồ cơ lên dây cót bằng tay và đồng hồ cơ tự động lên dây cót.

    • Đồng hồ cơ lên dây cót bằng tay đòi hỏi  người dùng phải dùng tay vặn núm đồng hồ để căng dây cót đến khi dây cót căng thì thôi. Thông thường khi được lên dây cót đúng  đồng hồ Thụy Sĩ chạy được khoảng 38 tiếng, đồng hồ Nhật chạy được khoảng 40 tiếng.

    • Đồng hồ cơ tự động lên dây cót là đồng hồ cơ tự đông hoạt động dựa vào động năng do tay người đeo tác động vào bộ máy. Để đủ năng lượng cho bộ máy này duy trì hoạt động ổn định, người ta phải đeo đồng hồ khoảng 8 tiếng/ngày.

    Cấu tạo của đồng hồ cơ

    Một bộ máy đồng hồ cơ hoạt động được trơn tru, bền bỉ là nhờ 5 bộ phận chính sau đây:

    Dây cót

    Cả đồng hồ tự động lẫn đồng hồ lên dây cót cơ tay đều sử dụng dây cót để để có thể sản sinh và duy trì năng lượng từ rotor (một miếng thép hoặc vàng khối thường nằm ở đáy lưng đồng hồ và có hình bán nguyệt, có thể xoay được 360 độ). Chính lực xoắn từ dây cót đã kéo các bánh răng chuyển động, bánh răng lại làm cho các bộ phận khác chuyển động, và khi dây cót hết căng cũng là lúc năng lượng của bộ máy đã cạn.

    Bánh răng

    Bánh răng là bộ phận trung gian giữa dây cót và các bộ phận khác. Sau khi được kéo căng, năng lượng từ dây cót sẽ được truyền tới sẽ đi qua nhiều vòng bánh răng và  được chuyển đổi thành năng lượng cho đồng hồ hoạt động.

    Bộ thoát

    Đây là bộ phận có tác dụng ngăn không cho các bánh răng chuyển động xoay tròn hỗn loạn, được ví như một bàn đạp thắng ở những chiếc xe đạp.
    Bộ thoát này sẽ chạy theo nhịp, liên tục khóa và mở bánh thoát để bánh răng chạy theo nhịp một cách chính xác và cân bằng tạo nên những tiếng kêu rất đặc trưng của đồng hồ cơ.

    Bánh xe cân bằng

    Đây là bộ phận vô cùng quan trọng bởi độ chính xác của đồng hồ cơ hoàn toàn phụ thuộc vào sự chuyển động của bánh xe cân bằng.

    Bánh xe cân bằng hoạt động bằng cách đong đưa di chuyển qua lại chứ không xoay theo vòng tròn như nhiều người vẫn nghĩ, để tạo nên nhịp giây và truyền lại cho bộ thoát tới các hệ thống bánh răng đồng bộ để tạo nên giây, phút, giờ. Bánh cân bằng tạo từ 6 nhịp một giây trở lên khi dao động ở tốc độ cao, làm lên chuyển động rất mượt mà như đang “trôi đi” ở kim giây, chuyển động đặc trưng này giúp bạn dễ dàng phân biệt một chiếc đồng cơ với các dòng đồng hồ khác. Bánh cân bằng chuyển động càng nhanh thì kim giây trôi càng mượt và êm.

    Chân kính

    Chân kính thường được sản xuất từ kỹ thuật tổng hợp Sapphire nhân tạo phức tạp. Nó có chức năng như một trục xoay để các bánh xe và thanh kim loại xoay vòng quanh nó. Với chân kính Sapphire nhỏ, bề mặt mịn nhưng độ cứng lại  gấp 3 lần kim loại, chống được sự mài mòn của các chuyển động cọ xát liên tục từ kim loại. Tuy nhiên chân kính có độ cứng cao nhưng không có độ dẻo, kém đàn hồi nên chúng có khả năng chịu lực tác động khá yếu, dễ bi vỡ, hư hỏng khi rơi.

    Bài viết trên đã giới thiệu cho bạn đọc cấu tạo và chức năng cơ bản của đồng hồ máy cơ. Đây là một trong hai loại đồng hồ cơ bản trên thế giới với những chức năng đặc biệt, những ưu điểm nổi bật không thể bỏ qua. Có thể nói bộ máy cơ phù hợp cho cả nam và nữ nên rất nhiều mẫu đồng hồ nam, đồng hồ cơ nữ ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu hiện nay. Mong rằng qua đây bạn có thể hiểu rõ và chọn cho mình loại đồng hồ ưng ý nhất. 

    Nếu bạn đang mong muốn tìm hiểu và sở hữu một chiếc đồng hồ máy cơ hãy tham khảo và liện hệ với Galle Watch nhé! Bạn có thể mua online trên website DONGHOTHUYSY.VN hoặc call hotline 1800.6785 để được tư vấn & hỗ trợ nhé!

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD