Bí kíp đánh bóng mặt kính đồng hồ cực hay cho mọi tín đồ đồng hồ

16 tháng 9, 2022
3685 lượt xem
Mặt kính đồng hồ là bộ phận quan trọng thứ hai sau bộ máy, giúp bảo vệ mặt số không bị tổn hại. Bởi vậy, việc thường xuyên đánh bóng mặt kính đồng hồ là rất quan trọng.

Mục Lục

    Nếu chẳng may làm xước mặt kính đồng hồ, dù là vết nhỏ cũng sẽ làm giảm đi vẻ đẹp và sự sang trọng của chiếc đồng hồ. Đánh bóng mặt kính đồng hồ bị xước có thể là một trong những cách khắc phục bạn nghĩ tới đầu tiên. Vậy có những bí kíp nào để đánh bóng mặt kính đồng hồ hiệu quả nhất thì hãy đọc bài viết sau đây nhé!

    1. Nguyên nhân mặt kính đồng hồ bị xước

    Bí kíp đánh bóng mặt kính đồng hồ cực hay bạn nên biết

    Mặt kính đồng hồ sáng bóng giúp “phô diễn” toàn bộ vẻ đẹp của một chiếc đồng hồ. Đây chính là bộ phận khó tránh khỏi những cọ xát trực tiếp với tác nhân bên ngoài. Bạn cũng biết, mặt kính loại thường rất dễ bị bị trầy xước. Riêng kính Sapphire thì có thể hạn chế xước tốt hơn một chút, nhưng không có nghĩa chúng sáng đẹp mãi mãi. Cho nên dù là loại mặt kính đồng hồ nào thì xác suất bị trầy xước không bao giờ là tuyệt đối. 

    Một số nguyên nhân khiến mặt kính đồng hồ của bạn có thể bị xước là:

    • Để đồng hồ chung với các vật sắc nhọn, cứng như dũa móng, kẹp tóc, bấm móng tay, chìa khóa,...

    • Va chạm, cọ sát đồng hồ với bàn, tường,...

    • Để trẻ em dùng móng tay hay đồ cứng cạo lên mặt đồng hồ.

    2. Các loại mặt kính đồng hồ phổ biến nhất

    Các loại mặt kính đồng hồ phổ biến nhất

    Kính Mica (Acrylic Crystal)

    Mica là một loại nhựa tổng hợp trong suốt, thường chủ yếu được sử dụng trong các mẫu đồng hồ homage. Vì được cấu thành từ nhựa trong suốt nên Mica có thể dễ dàng được bẻ cong, để nhào nặn ra những thiết kế kính  lồi, giúp tôn lên vẻ đẹp cho chiếc đồng hồ, mang lại cảm giác cổ điển, thu hút.

    Trong thang đo độ cứng, Mica chỉ đạt 300 vicker (vk), là một con số khá khiêm tốn so với các loại kính khác. Do đó, sau khi sử dụng một thời gian, loại kính này thường bị mờ, trầy xước, làm mất tính thẩm mỹ cho các thiết kế.

    Trong quá khứ, kính mica từng được sử dụng cho những sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng như: Omega, Poljot... Tuy nhiên thì với sự phát triển của các loại vật liệu trong chế tác đồng hồ, hiện tại, đây được coi là loại kính thấp cấp nhất và thường được dùng trên những mẫu đồng hồ giá rẻ.

    Nhưng ưu điểm của loại kính này là có khả năng đánh bóng lại như mới hoặc thay thế mới một cách dễ dàng với giá thành rất rẻ. Nhưng nếu vết trầy quá sâu hoặc đánh bóng nhiều lần vẫn sẽ làm mỏng, giảm khả năng chịu lực, gây dễ vỡ mặt kính đồng hồ. Chỉ các dịch vụ đánh bóng chuyên nghiệp (hiếm gặp) như bằng keo Cyanoacrylate hoặc dung môi cao cấp mới không làm mỏng kính.

    Kính khoáng (Mineral Crystal)

    Kính khoáng (Mineral Crystal)

    Mineral Glass là loại kính thủy tinh được pha thêm khoáng chất nhằm tăng độ cứng, độ bền và đảm bảo an toàn cho người sử dụng ngay cả khi không may rơi vỡ. Thực tế, mineral glass được xếp vào chung hàng với kính cường lực.

    Mineral Glass mang nhiều tên gọi khác nhau như kính cứng, kính khoáng, mineral crystal hay mineral glass (theo Tiếng Anh)…Có nhiều tên gọi khác nhau để chỉ loại kính này nhưng theo một cách thông thường và hay được sử dụng nhất thì nó có tên là kính cứng.

    Kính cứng là loại kính thủy tinh được pha thêm khoáng chất nhằm tăng độ cứng và độ bền. Kính cứng tích hợp điểm mạnh của kính mica và khắc phục điểm yếu của kính sapphire là vừa có độ chịu lực tốt vừa dễ dàng đánh bóng và thay thế với chi phí hợp lý.

    Ngoài ra, độ chống xước của kính cứng ở mức độ trung bình, cao hơn kính mica nhưng xếp sau kính sapphire. Thêm một ưu điểm ở kính cứng là khi xảy ra rơi vỡ, kính cứng sẽ vỡ vụn thành từng mảnh, không có độ sắc và hạn chế tổn hại đến người sử dụng. Tuy vậy, loại kính này cũng rất dễ đánh bóng, điều này cho phép chúng có thể đẹp - bền rất lâu dài.

    Kính Hardlex (Hardlex Crystal)

    Kính Hardlex Crystal có nghĩa là tinh thể Hardlex. Nó là một tinh thể thủy tinh khoáng cường lực được phát triển độc quyền bởi Seiko. Hardlex Crystal còn được gọi là một loại thủy tinh Borosilicate – thủy tinh phòng thí nghiệm được bổ sung thêm phụ gia nhằm gia tăng thêm độ cứng. 

    Tuy có độ cứng không bằng Sapphire nhưng với cấu trúc tinh thể bền vững hơn nên nếu ở cùng một độ dày thì Hardlex Crystal lại có khả năng chịu va đập và chấn động tốt hơn. Mặt kính Hardlerx có thể đánh bóng lại được với mức chi phí vừa phải.

    Kính Sapphire (Sapphire Crystal)

    Kính Sapphire (Sapphire Crystal)

    Sapphire là chất liệu kính cao cấp nhất trên đồng hồ hiện nay. Về khả năng chống xước, sapphire gần như đạt điểm tuyệt đối. Chỉ khi lực va quệt mạnh tập trung ở một điểm nhất định hoặc cọ xát với những chất liệu cứng hơn sapphire như kim cương mới có thể làm cho kính sapphire trầy xước. Độ chống xước của sapphire còn phụ thuộc vào độ dày, mỏng khi chế tác.

    Ở những mẫu đồng hồ trung cấp đến cao cấp, kính sapphire thường có độ dày nhất định, vừa có khả năng chống xước cao vừa không ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ. Nhược điểm của kính sapphire là độ giòn cao, dễ nứt, vỡ khi bị lực tác động. Kính sapphire lại không thể đánh bóng mà chỉ có thể thay thế mới. Chi phí để thay loại kính này cũng khá cao, gấp đôi gấp ba so với giá thành của kính cứng và kính mica.

    Kính sapphire được chia ra làm những loại sau

    • Kính sapphire tráng mỏng: Là loại kính được tráng một lớp sapphire mỏng phía trên. Thực chất là kính thường nhưng chỉ được tráng lớp sapphire mỏng. Các sản phẩm đồng hồ fake thường sử dụng cách này để lừa người tiêu dùng. Đặc điểm của loại mặt kính đồng hồ này đó là lớp sapphire dùng một thời gian sẽ bong tróc. Do đó, loại kính này thường giòn, dễ vỡ, dễ bị xước bởi các tác động bên ngoài. Đồng hồ nào được trang bị kính này thì trên mặt sẽ ghi chữ coated sapphire(sapphire tráng).

    • Kính sapphire tráng dày: Cũng tương tự như kính sapphire tráng mỏng nhưng lớp tráng dầy hơn. Do đó, thời gian sử dụng lâu hơn.

    • Kính sapphire nguyên khối: Loại kính này sẽ tỏa ra 7 sắc cầu vồng khi đưa ra ánh sáng mặt trời, sapphire nguyên khối là loại kính tốt nhất và cao cấp nhất trên đồng hồ đeo tay. Sapphire nguyên khối mang tới khả năng chống xước, chống va đập cao. Ngoài ra, thiết kế sapphire nguyên khối có độ hoàn thiện cao mang đến nét tinh xảo và sang trọng cho đồng hồ. Loại kính này cũng thường được sử dụng cho những mẫu đồng hồ chính hãng cao cấp đến từ nhiều thương hiệu lớn trên thế giới như đồng hồ Frederique Constantđồng hồ Certinađồng hồ Alpina,...

    Mặt kính góp một phần không nhỏ vào việc nâng cao thẩm mỹ cho một chiếc đồng hồ. Việc sử dụng loại kính cùng chất lượng như thế nào cũng quyết định tới giá trị sản phẩm và đẳng cấp của thương hiệu đó. Nếu bạn còn thắc mắc hoặc muốn giải đáp thêm về mặt kính đồng hồ, hãy đến với Galle Watch để được các chuyên viên hỗ trợ và tư vấn một cách tốt nhất.

    Việc đánh bóng đồng hồ mặt kính Sapphire rất khó khăn và đòi hỏi chi phí cao do chất liệu cực kỳ cứng và giòn. Yêu cầu cần phải có máy đánh bóng và bột kim cương đánh bóng chuyên dụng cũng như kinh nghiệm và khéo léo của người thợ.

    Nếu bạn cảm thấy vết trầy xước không mấy đáng ngại hoặc muốn giữ trọn vẹn đồng hồ thì nên đánh bóng. Còn nếu vết trầy xước ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ thì nên thay mới cho an tâm nhé!

    3. Hướng dẫn đánh bóng mặt kính đồng hồ đúng cách

    Cách đánh bóng mặt kính đồng hồ đúng cách

    Cách đánh bóng mặt kính đồng hồ tại nhà bằng kem đánh răng   

    Kem đánh răng là một trong những đồ vật mà chắc chắn gia đình nào cũng sử dụng. Không chỉ có tác dụng làm sạch răng miệng, những tuýp kem còn giúp bạn làm làm mờ các vết xước trên mắt kính hiệu quả. Đặc biệt là những vết xước trên mặt kính đồng hồ đeo tay.

    Vậy dùng kem đánh răng như thế nào sẽ loại bỏ được những vết xước trên mặt kính đồng hồ? Hãy cùng nhau làm theo các bước dưới đây các bạn nhé!

    • Bước 1: Bạn cần chuẩn bị một số thứ cơ bản sau: kem đánh răng, bông gòn y tế, khăn sạch bằng vải cotton.

    • Bước 2: Lấy kem đánh răng thoa đều lên mặt kính đồng hồ. Sau đó để khô khoảng 2 phút. Ngay khi lớp kem đánh răng trên mặt kính đã khô thì bạn dùng bông gòn y tế đã chuẩn bị xoa đều lên mặt đồng hồ trong khoảng 3 phút.

    • Bước 3: Lấy miếng bông gòn khác tiếp tục xoa đều lên mặt kính, sau đó dùng một miếng bông gòn đã thấm nước ấm chà đều lớp kem trên mặt đồng hồ. Sau đó, bạn dùng khăn sạch bằng vải cotton khô lau thật nhẹ.

    Đánh bóng mặt kính đồng hồ bị xước tại cửa hàng

     

    Nguyên tắc đánh bóng mặt kính đồng hồ, đó là mài bớt phần kính xung quanh chỗ bị trầy. Để làm phẳng vết trầy. Chi phí đánh bóng còn tùy vào chất liệu mặt kính, kiểu dáng kính và độ trầy xước. Thường chi phí đánh bóng mặt kính cũng không đắt lắm.

    Đây là quy trình xử lý vết xước trên mặt kính Sapphire hoặc kính Hardlex bằng máy tại các cửa tiệm, gồm có 5 bước như sau:

    • Bước 1: Bao bọc toàn bộ đồng hồ bằng keo giấy chỉ để lộ phần mặt kính. Để tránh việc đánh bóng đồng hồ gây ảnh hưởng đến nhưng bộ phận xung quanh như vỏ hoặc dây.

    • Bước 2: Chiếc đồng hồ sau đó sẽ được phủ một lớp phấn đánh bóng mỏng và được tiến hành cho tiếp xúc với bánh xe đánh bóng.

    • Bước 3: Trong lúc đánh bóng, đồng hồ cần phải được thường xuyên chuyển các góc độ cho những vị trí cần làm sáng hoặc loại bỏ vết trầy. Để giúp việc đánh bóng hiệu quả hơn, người thợ cần phải tăng giảm áp suất giữa bánh xe và mặt kính một cách phù hợp.

    • Bước 4: Trong trường hợp nếu mặt kính nóng quá thì cần phải tạm dừng việc đánh bóng, để nguội lại rồi mới tiến hành tiếp. Hoặc người thợ có thể bôi thêm phấn đánh bóng để giúp giảm nhiệt độ trên bề mặt tiếp xúc của kính.

    • Bước 5: Việc đánh bóng thực sự dừng lại khi mặt bề mặt kính hoàn toàn sáng bóng. Sau đó, mặt kính đồng hồ sẽ được đặt vào một máy rung để làm sạch và tăng độ bóng cho đồng hồ, sau đó lau khô lại bằng khăn mềm.

    4. Địa chỉ đánh bóng đồng hồ uy tín nhất tại Hà Nội 

     Địa chỉ đánh bóng đồng hồ uy tín nhất tại Hà Nội 

    Nếu như bạn đang cần tìm một cửa hàng đánh bóng mặt kính đồng hồ uy tín  thì hãy đến ngay Galle Watch để thay mặt kính đồng hồ nhé!

    Galle Watch tự hào là hệ thống phân phối đồng hồ chính hãng số 1 tại Việt Nam. Không chỉ quan tâm tới dịch vụ trước bán, Galle Watch cũng luôn chú trọng vào các dịch vụ sau bán hàng, đặc biệt là dịch vụ bảo hành, để mang lại cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Trung tâm bảo hành chính hãng ủy quyền chính hãng của Galle Watch được đặt tại 05 địa điểm:

    • Tại Hà Nội:

      • Galle Watch 41 Thi  Sách, Hai Bà Trưng.

      • Galle Watch 156 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy.

    • Tại Tp Hồ Chí Minh

      • Galle Watch 393 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3.

      • Galle Watch 717 CMT8, phường 6, quận Tân Bình.

      • Galle Watch 64 Võ Thị Sáu, phường Tân Định, quận 1.

    Mọi thông tin chi tiết, khách hàng có thể mua online trên website DONGHOTHUYSY.VN hoặc call hotline 1800.6785 để được tư vấn & hỗ trợ. 

    Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức khi cần đánh bóng mặt kính đồng hồ và tìm được địa chỉ đánh bóng mặt kính đồng hồ uy tín, chất lượng. Chúc bạn may mắn!

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    • Chinh phục thử thách cùng Certina

      Chinh phục thử thách cùng Certina

      22 tháng 4, 2024
      Với mức chịu nước tối thiểu 10 ATM, đi cùng cơ chế bảo vệ kép Double Security độc quyền, đồng hồ Certina chính là cái tên không thể thiếu trong BST đồng hồ của những nhà thám hiểm thực thụ.
      Đọc thêm
    • top-dong-ho-tissot-duoc-yeu-thich-nhat

      Top đồng hồ Tissot được yêu thích nhất

      19 tháng 4, 2024
      Luôn duy trì được vị thế trong Top 10 thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ bán chạy nhất hàng chục năm qua, Tissot xứng đáng được xem là lá cờ đầu của ngành đồng hồ thế giới. Đến với DONGHOTHUYSY.VN, bạn sẽ...
      Đọc thêm
    • dong-ho-longines-tinh-hoa-thuy-sy-dhts

      Đồng hồ Longines - Tinh hoa Thụy Sỹ

      18 tháng 4, 2024
      Xuất hiện lần đầu vào năm 1832 tại thành phố Saint-Imier, Thụy Sỹ, thương hiệu Longines nổi tiếng với những dòng đồng hồ sang trọng. Đến với DONGHOTHUYSY.VN, bạn sẽ tìm thấy những mẫu đồng hồ...
      Đọc thêm

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD