Hướng dẫn cách sử dụng đồng hồ cơ luôn bền đẹp với thời gian

16 tháng 9, 2022
528 lượt xem
Mặc dù đồng hồ điện tử đã ra đời và phát triển không ngừng, nhưng những giá trị của đồng hồ cơ vẫn là điều không thể phủ nhận. Nếu đang sở hữu sản phẩm này thì bạn chớ bỏ qua cách sử dụng đồng hồ cơ cho đúng.

Mục Lục

    Để chiếc đồng hồ cơ của bạn luôn được trong tình trạng vận hành tốt nhất và luôn còn nguyên như mới để đảm bảo được giá trị thời trang thì bạn nên tìm hiểu về cách sử dụng đồng hồ cơ để có thể sử dụng một cách đúng nhất, bên cạnh đó bạn cũng nên tìm hiểu về cách bảo quản chiếc đồng hồ cơ như thế nào?

    1. Những điều cần biết về đồng hồ cơ

    Những điều cần biết về đồng hồ cơ

    Đồng hồ cơ là loại đồng hồ vận hành bởi bộ chuyển động có kết cấu từ các bộ phận như dây tóc, bánh răng, ngựa, gioăng,…được lắp ráp, liên kết và vận hành cùng nhau. Khác với đồng hồ chạy bằng pin, đồng hồ chuyển động cơ là những cỗ máy rất phức tạp và có lịch sử lâu đời, xuất hiện đầu tiên vào cuối thế kỷ XX.

    Một chiếc đồng hồ cơ bao gồm có các bộ phận sau:

    • Núm chỉnh giờ;

    • Rotor;

    • Dây cót; 

    • Chuỗi bánh răng và bộ thoát;

    • Bánh xe cân bằng;

    • Tàu bánh răng điều khiển mặt số;

    • Chân kính.

    Xem thêm: Khám phá linh kiện đồng hồ cơ

    Với đồng hồ là loại đồng hồ vận hành theo cơ chế tự động lên dây cót dựa theo sự chuyển động cơ tay đeo mỗi ngày của bạn. Hoặc có thể lên dây cót thủ công bằng cách vặn tay khiến cho đồng hồ hoạt động.

    Khi sử dụng đồng hồ cơ, bạn cần lưu ý hạn chế vặn núm lên dây cót khi đồng hồ vẫn đang hoạt động vì sẽ gây căng dây, đứt dây hỏng máy. Tuy rằng đồng hồ cơ hoạt động theo chuyển động cánh tay, nhưng không phải vì vậy bạn phải cố tình rung lắc cổ tay thật mạnh để nạp năng lượng. Điều đó sẽ gây nên tình trạng phản tác dụng, sẽ khiến đồng hồ của bạn nhanh bị hư.

    Đối với đồng hồ cơ truyền thống (lên dây cót thủ bằng tay), để đảm bảo độ bền bỉ của đồng hồ, bạn nên vặn khi đồng hồ đã hoàn toàn được tháo ra khỏi cổ tay nhằm tránh làm cong núm và đừng cố vặn khi núm đồng hồ có dấu hiệu căng tới điểm giới hạn sẽ làm đứt dây cót.

    Xem thêm:

    Đồng hồ cơ Longines Automatic - Sự cuốn hút không thể chối từ với bất cứ ai

    Đồng hồ Tissot 1853 Automatic - Chinh phục mọi khách hàng khó tính nhất

    2. Hướng dẫn cách sử dụng đồng hồ cơ luôn bền & đẹp

    Để có thể sử dụng được chiếc đồng hồ cơ, việc đầu tiên chúng ta cần làm là lên dây cót cho chiếc đồng hồ để nó có thể hoạt động. Chúng ta có hai cách để có thể lên dây cót với cách sử dụng đồng hồ cơ automatic.

    • Chúng ta có thể lên dây cót bằng việc chuyển động cơ tay đeo đồng hồ để nó nạp năng lượng vận hành. Điều này không có nghĩa là chúng ta luôn phải hoạt động cánh tay thì chiếc đồng hồ mới hoạt động. Mà bạn hoạt động bình thường thì chiếc đồng hồ đã được nạp năng lượng và cho sự hoạt động ổn định nhất. Còn một lời khuyên nữa cho bạn đó chính là không nên vận động quá mạnh ví dụ khi chơi bóng đá, cầu lông, tennis,… vì những va đập có thể ảnh hưởng đến khả năng lên dây cót của đồng hồ. Để đảm bảo chiếc đồng hồ cơ của bạn được hoạt động bình thường ngay cả khi không sử dụng thì bạn nên đeo nó ít nhất 8 tiếng 1 ngày.

    • Ngoài việc lên dây cót bằng hoạt động cơ tay thì chiếc đồng hồ cơ hoàn toàn có thể lên dây cót bằng núm vặn (lên dây cót bằng tay). Bạn chỉ cần tác động một lực vừa lên vặn núm điều chỉnh để lên dây cót làm cho chiếc đồng hồ hoạt động.

    • Trước khi tiến hành lên dây cót cho chiếc đồng hồ cơ bạn nên tháo chiếc đồng hồ ra khỏi tay để tránh trường hợp làm cong núm vặn. Vì thế, bạn nên tháo ra để đảm bảo núm điều chỉnh vuông góc và tác dụng lực vừa đủ và đừng cố vặn khi núm đồng hồ có dấu hiệu căng tới điểm giới hạn sẽ làm đứt dây cót.

    • Một núm chỉnh giờ thường sẽ có 3 nấc. Nấc đầu tiên là nấc để lên dây cót. Khi bạn điều chỉnh nấc này, đồng hồ vẫn hoạt động bình thường. Nấc thứ hai là nấc chỉnh ngày và thứ, khi điều chỉnh, kim giây vẫn hoạt động bình thường. Nấc cuối cùng dùng để chỉnh giờ phút, khi sử dụng, kim giây sẽ dừng lại. Đặc biệt chú ý luôn đóng sát về nấc đầu để đảm bảo hoạt động của đồng hồ và tránh để chiếc đồng hồ của bạn không bị vào nước.

    3. Bảo quản đồng hồ cơ đúng cách

    Bảo quản đồng hồ cơ đúng cách

    Mỗi loại đồng hồ đều có những thiết kế cho mình những bộ máy hoạt động riêng biệt, đi liền với những chức năng cũng khác nhau. Đồng hồ cơ thực chất là một bộ máy cơ khí  được thiết kế vô cùng tinh xảo được tạo nên từ hàng trăm các chi tiết nhỏ lồng ghép vào nhau, vì thế chúng cần được phải chú ý bảo quản cẩn thận. Người dùng cần lưu ý những điều sau để tăng độ bền cho đồng hồ:

    • Cần tránh các va chạm, rơi vỡ, rung lắc mạnh trong quá trình sử dụng hoặc các cần tránh các hoạt động yêu cầu vận động quá mạnh để hạn chế ảnh hưởng đến bộ máy bên trong đồng hồ.

    • Phần lớn vật liệu cấu thành nên đồng hồ cơ đều là từ kim loại vì thế bạn cần lưu ý hạn chế việc đồng hồ tiếp xúc với những môi trường có từ trường mạnh như gần loa hay nam châm để tránh bị nhiễm từ trường dẫn đến ảnh hưởng đến độ chính xác của đồng hồ.

    • Để không cho bụi bẩn từ chỗ hở nút vặn mà vào trong bộ máy, cũng như nước hoặc hơi nước có thể vào xâm nhập vào bộ máy làm rỉ sét cấu trúc máy, bạn nên ấn nút vặn sát vào vỏ khi không cần điều chỉnh.

    • Mỗi ngày khi chúng ta sử dụng đồng hồ sẽ khiến da cổ tay ta bị nóng và tiết mồ hôi, cộng thêm bụi bẩn, các hoá chất từ môi trường hằng ngày sẽ hình thành nên vi khuẩn và các vết bẩn trong đồng hồ.

    • Mồ hôi và hoá chất sẽ ăn mòn dần lớp vỏ ngoài cũng như bộ phận chống nước của đồng hồ, còn bụi bẩn sẽ xâm nhập dần dần vào trong bộ máy, gây cản trở hoạt động của đồng hồ, nếu bạn không tiến hành vệ sinh thường xuyên. Ngoài ra, vi khuẩn hình thành từ bụi bẩn đồng hồ sẽ gây ra mùi rất khó chịu, có thể gây dị ứng, ngứa ngáy cho da người đeo. Vì thế, bạn nên chịu khó vệ sinh đồng hồ mỗi ngày, chỉ với một chiếc khăn nhúng nước thường vắt thật khô, là đủ để bạn vệ sinh đồng hồ sạch sẽ rồi. Bạn không nên sử dụng các chất tẩy rửa khi tiến hành vệ sinh đồng hồ vì nó sẽ làm ăn mòng chiếc đồng hồ của bạn.

    • Khi không sử dụng bạn nên úp mặt đồng hồ trên tấm vải mịn để đảm bảo thời gian giữ cót được lâu.

    • Khi không sử dụng đến chiếc đồng hồ cơ bạn có thể cất giữ, bảo quản nó trong những chiếc hộp kín để tránh bụi bẩn bám vào, cũng như bảo vệ đồng hồ khỏi rơi rớt như khi để bên ngoài.

    • Đồng thời, bạn nên cho vào hộp để đồng hồ gói hút ẩm để đồng hồ không bị ẩm mốc từ hơi nước đọng lại ở đồng hồ trong quá trình sử dụng bên ngoài. Đây là những cách phổ biến để bảo quản đồng hồ cơ khi không sử dụng.

    Xem thêm: Đồng hồ cơ bị đứng và những lỗi thường gặp ở đồng hồ cơ bạn nên biết

    Trên đây là những thông tin cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết về đồng hồ cơ. Bên cạnh đó bài viết còn mang lại cho bạn cách sử dụng đồng hồ cơ và những biện pháp để bảo quản vật dụng yêu thích này một cách dễ hiểu nhất.

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    • top-dong-ho-tissot-duoc-yeu-thich-nhat

      Top đồng hồ Tissot được yêu thích nhất

      19 tháng 4, 2024
      Luôn duy trì được vị thế trong Top 10 thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ bán chạy nhất hàng chục năm qua, Tissot xứng đáng được xem là lá cờ đầu của ngành đồng hồ thế giới. Đến với DONGHOTHUYSY.VN, bạn sẽ...
      Đọc thêm
    • dong-ho-longines-tinh-hoa-thuy-sy-dhts

      Đồng hồ Longines - Tinh hoa Thụy Sỹ

      18 tháng 4, 2024
      Xuất hiện lần đầu vào năm 1832 tại thành phố Saint-Imier, Thụy Sỹ, thương hiệu Longines nổi tiếng với những dòng đồng hồ sang trọng. Đến với DONGHOTHUYSY.VN, bạn sẽ tìm thấy những mẫu đồng hồ...
      Đọc thêm
    • Phiên bản đặc biệt đồng hồ Việt Nam

      Đồng hồ phiên bản đặc biệt - Tự hào tổ quốc việt nam

      15 tháng 4, 2024
      Từ khi thành lập đến nay, DONGHOTHUYSY.VN đã luôn ý thức được trách nhiệm dành cho cộng đồng, một trong những hành động thiết thực thể hiện tinh thần đó chính là việc ra mắt những BST đồng hồ phiên...
      Đọc thêm

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD